ยินดีต้อนรับ สู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 (Welcome to Saraburi Primary Educational Service Area Office 2)  

รายงานผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2

ชื่อผลงาน        รายงานผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

                    โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2

ชื่อผู้ศึกษา       นางสาวอุทุมพร  แจ่มเมือง

ปีที่ศึกษา         2564

 บทคัดย่อ

           รายงานผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อรายงานผลการจัดการศึกษาทางไกลผานดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ใน 3 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมในการจัดการศึกษาทางไกลผานดาวเทียม (DLTV) มาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผานดาวเทียม (DLTV) และความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการศึกษาทางไกลผานดาวเทียม (DLTV)  และ 2. เพื่อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผานดาวเทียม (DLTV)  กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 60 โรงเรียน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 180 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน รวมเป็นจำนวน 60 คน และครูผู้รับผิดชอบงานวิฃาการ จำนวน 1 คน จำนวน 60 คน และครูผู้สอน DLTV จำนวน 1 คน จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แบบประเมินความพร้อมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ แบบประเมินการเตรียมความพร้อมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการความพร้อมในการดำเนินงานของโรงเรียน มีรายการ จำนวน 7 รายการ ได้แก่ การเตรียมการอ่อนการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนของครูปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพ การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ การสอนซ่อมเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ระดับความดังของเสียงโทรทัศน์ การเอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความตั้งใจเรียน และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของนักเรียน แบบบันทึกภาคสนาม เป็นแบบบันทึกรายการ มี 2 ส่วนคือ บันทึก สังเกต การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการเตรียมพร้อมด้านสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ และอื่น ๆ รวมทั้งบันทึกหลักฐานเอกสารร่องรอยการดำเนินงาน บันทึกการสัมภาษณ์ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม 2. แบบประเมินมาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผานดาวเทียม (DLTV) ใน 3 ด้าน ดังนี้ ด้านผู้เรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการ  3. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และ 4 การสนทนากลุ่ม Focus group แนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และข้อเสนอแนะการดำเนินงาน โดยผู้ร่วมสนทนากลุ่มประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 3 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน และผู้บริหารการศึกษา จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น 9 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการศึกษา พบว่า

  1. ผลการประเมินความพร้อมจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ตัวชี้วัดที่มีคะแนนเตรียมความพร้อมสูงสุด ได้แก่ ในรายงานตัวชี้วัดที่ 6 โรงเรียนที่มีครูเอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีคะแนนเตรียมความพร้อมสูงสุด จำนวน 59 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 98.33
  2. ผลการจัดระดับคุณภาพการเตรียมความพร้อมจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีโรงเรียนที่มีความพร้อมระดับคุณภาพ ดีมาก จำนวน 50 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.33
  3. ผลการประเมินมาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)  ด้านผู้เรียน คะแนนผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพ พอใช้ ( = 2.73 , SD = 0.50) 
  4. ผลการประเมินมาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้านการจัดการเรียนการสอน คะแนนผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพ ดี ( = 3.44 , SD = 0.49)
  5. ผลการประเมินมาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้านการบริหารจัดการ  คะแนนผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก ( = 3.52 , SD = 0.50)
  6. ผลความพึงพอใจของผู้บริหารอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด (= 4.54 , SD = 0.52)
  7. ผลความพึงพอใจของครูอยู่ในระดับคุณภาพ มาก ( = 4.49 , SD = 0.53)

       แนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มี 5 แนวทาง ดังนี้ 1) กำหนดนโยบายและเป้าหมายอย่างชัดเจนในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม 2) จัดทีมนิเทศโดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา 3) จัดทีมเคลื่อนที่เร็วรับผิดชอบเป็นรายอำเภอ เพื่อตรวจสอบและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ DLTV  4) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงผลงานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และประเด็นสุดท้ายคือ 5) ยกย่อง ชมเชย สร้างแรงจูงใจแก่โรงเรียน ครู และบุคลากรที่มีผลงานประสบความสำเร็จ สำหรับระดับสถานศึกษา มี 6 แนวทาง ดังนี้ 1) ภายใต้บริบทของสถานศึกษาที่แตกต่างกันให้มีการจัดสภาพห้องเรียน อาคารเรียน และสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ 2) จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการรับสัญญาณทางไกลผ่านดาวเทียม 3) นิเทศภายในอย่างเข้มข้น 4) สอนซ่อมเสริมหลังจากเรียนจากทางไกลผ่านดาวเทียมหรือนำเด็กฝึกปฏิบัติจริง ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 5) จัดกิจกรรม PLC ในสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ และ 6) รายงานผลการดำเนินงานต่อสาธารณะ

ข้อเสนอแนะ

  1.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ควรนิเทศติดตาม และประเมินมาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ให้มีความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และเปิดโอกาสให้ผู้รับการประเมินสะท้อนผล
  2.  ควรมีการนิเทศภายในอย่างเข้มข้น เพื่อพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
  3.  ควรนำแนวทางทั้งในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

 

คำสำคัญ:  การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม  โรงเรียน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ข้อมูล : รายงานผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 เผยแพร่โดย : Super administrator View : 3259

เชื่อมโยงลิงค์อื่นๆ

เชื่อมโยงหน่วยงาน

สถิติการใช้งาน

เข้าใช้จาก IP : 3.12.163.76
Online อยู่ : 81
วันนี้ 831
เมื่อวานนี้ 0
เดือนนี้ 831
ปีนี้ 831
รวมทั้งหมด 831
Record: 831 (23.07.2024)
( Counter 23-07-2024 )