ยินดีต้อนรับ สู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 (Welcome to Saraburi Primary Educational Service Area Office 2)  

การพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ร่วมกับกระบวนการ PLC

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ

                 (Action Research) ร่วมกับกระบวนการ PLC

ผู้รายงาน      นางกชกร  รุ่งหัวไผ่

ปีที่รายงาน   ปีการศึกษา 2564

 

บทคัดย่อ

 

            การวิจัย เรื่อง การพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ร่วมกับกระบวนการ PLC ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูและบุคลากรในโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 2) เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ร่วมกับกระบวนการ PLC และ 3) เพื่อประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของเคมมิส และแมคแทคกาท (Kemmis & McTaggart) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกต และการสะท้อนผล ร่วมกับกระบวนการ PLC กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูและบุคลากรในโรงเรียน จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน 2) แบบบันทึกการนิเทศและติดตามการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน 3) แบบประเมินสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน

            ผลการวิจัย พบว่า

  1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูและบุคลากรในโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 พบว่า ครูและบุคลากรในโรงเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน ตั้งแต่การกำหนดปัญหาการวิจัย การเขียนวัตถุประสงค์ของการวิจัยและการตั้งสมมติฐานการวิจัย การออกแบบการวิจัย การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย และการเขียนรายงานการวิจัยที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ไม่เป็นไปตามระเบียบวิธีวิจัย
  1. ผลการพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู ได้ดำเนินการโดยการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ฝึกปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน และนิเทศติดตามจับคู่ Coaching พบว่า ครูและบุคลากรในโรงเรียนทุกคนสามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้
  2. ผลการประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูและบุคลากรในโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 พบว่า

                      3.1 ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับดี

                      3.2 ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียน อยู่ในระดับดี

 

ข้อมูล : การพัฒนาสมรรถนะด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ร่วมกับกระบวนการ PLC เผยแพร่โดย : Super administrator View : 832

เชื่อมโยงลิงค์อื่นๆ

เชื่อมโยงหน่วยงาน

สถิติการใช้งาน

เข้าใช้จาก IP : 3.139.108.37
Online อยู่ : 99
วันนี้ 924
เมื่อวานนี้ 0
เดือนนี้ 924
ปีนี้ 924
รวมทั้งหมด 924
Record: 924 (23.07.2024)
( Counter 23-07-2024 )